วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เบิกจ่าย "จำเป็น เหมาะสมและประหยัด"

"จำเป็น เหมาะสม และประหยัด"

                ในส่วนราชการ การจะกระทำการจัดซื้อจัดจ้างใดๆ  เจ้าหน้าที่ผู้จัดจัดซื้อจัดจ้างจักต้องมีความตระหนักถึง ความจำเป็น ความเหมาะสมและประหยัดทุกครั้ง เพื่อประโยชน์สูงสุดของทางราชการ
               
                มีการกล่าวถึงว่าการจัดซื้อจัดจ้างสิ่งไหนที่กระทำได้หรือไม่ได้มีระเบียบไหมยังไง ในที่นี้มีระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายหมวดของค่าใช้สอย มาฝากกัน
             
                 ค่าใช้สอย ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ.2553 หมวด 2 ค่าใช้สอย ได้กล่าวว่า 

                ค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าใช้สอย ให้หัวหน้าส่วนราชการเบิกจ่ายตามความจำเป็น เหมาะสม ประหยัดและเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ทั้งนี้ ตามที่กระทรวงการคลังกำหนดว่า
                
                ค่าใช้จ่ายค่าใช้สอยดังต่อไปนี้ มิให้เบิกจ่าย ได้แก่

1. ค่าจัดทำสมุดบันทึก สมุดฉีกหรือของชำร่วย เนื่องในวโรกาสต่างๆ
2. ค่าจัดพิมพ์ จัดส่ง ค่าฝากส่งเป้นรายเดือน สำหรับบัตรอวยพรในเทศกาลต่างๆและค่าจัดพิมพ์นามบัตร ให้กับบุคลากรภายในส่วนราชการ
3. ค่าพวงมาลัย ดอกไม้ ของขวัญ หรือของเยี่ยมผู้ป่วย เพื่อมอบให้กับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานเอกชน บุคคล เนื่องในโอกาสต่างๆ
4. ค่าทิป
5. เงินหรือสิ่งของบริจาค
6. ค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการ หรือการจัดกิจกรรมนันทนาการภายในส่วนราชการ

บทสรุปคือต้องคำนึงถึงความจำเป็นต้องใช้จริง ความเหมาะสม ความประหยัดและประโยชน์อย่างแท้จริงของทางราชการนั้นเป็นสำคัญ

             


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น