วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

e-GP ระยะที่ 2 (วิธีตกลงราคาทำไม่ทำ...ทำไม่ทำ...จบ)

มีกระเเสของเรื่องการทำ e-GP ระยะที่ 2 ของชาวพัสดุมาฝาก อ้างถึง กรมบัญชีกลางได้มีการพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) ระยะที่ 2 เพิ่มเติมจาก e-GP ระยะที่ 1 โดยครอบคลุมกระบวนการจัดซื้อทุกขึ้นตอนนั้น โดยวิธีตกลงราคาก็เป็นหนึ่งในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างซึ่งมีแนวทา่งการปฏิบัติงานในระบบ e-GP ระยะที่ 2 กรณีไหนบ้างของวิธีตกลงราคา
ที่ไม่ต้องเข้าระบบ e-GP ได้แก่

1. วงเงินการจัดหาต่ำกว่าครั้งละ 5,000 บาท

2. การดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 39 วรรค 2 "การซื้อหรือจ้างโดยวิธีตกลงราคาในกรณีที่จำเป็นเร่งด่วนโดยไม่ได้คาดการไว้ก่อนและไม่อาจดำเนินการตามปกติได้ทันให้เจ้าหน้าที่พัสดุหรือเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติราชการนั้นดำเนินไปก่อน แล้วรีบรายงานขอความเห็นชอบต่อหัวหน้าส่วนราชการและเมื่อหัวหน้าส่วนราชการให้ความเห็นชอบแล้ว ให้ถือรายงานดังกล่าวเป็นหลักบานการตรวจรับโดยอนุโลม" 

3. สำหรับรัฐวิสาหกิน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานในลักษณะเชิงธุรกิจประกอบกับการจัดซื้อจัดจ้าด้วยวิธีตกลงราคาซึ่งมีวงเงินไม่สูง ไม่มีการประกาศเชิญชวนแข่งขันการเสอนราคาเหมือนวิธีสอบราคาและวิธีประกวดราคา ดังนั้น ในชั้นนี้ จึงให้การจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีตกลงราคาของรัฐวิสาหกิจยังไม่ต้องบันทึกข้อมูลในระบบ e-GP

4. กรณีที่เป็นเงินโครงการต่างๆของหน่วยงาน และการจ่ายเป็นเงินทดรองราชการ และการซื้อหรือรับจ้างจากบุคคลธรรมดา ไม่ต้องบันทึกข้อมูลในระบบ e-GP


อ้างอิง : ที่ กค 0421.4/ว 294 ลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2555 ของกรมบัญชีกลาง (แนวทางการปฏิบัติงานในระบบ e-GP ระยะที่ 2-บททั่วไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น